[Workshop] เปิดรับสมัครหลักสูตรการแปล และล่ามภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้น

ขายอะไรให้ใครเพราะอะไร (แปลไทย)

สวัสดีค่ะทุกท่าน

1 ปีผ่านไปเร็วมาก ตอนนี้เดือน พ.ย. แล้ว

เมืองไทยก็เข้าสู่ฤดูหนาวมีลมเย็นๆ แล้ว

Essay เดือนนี้คือ “ขายอะไรให้ใครเพราะอะไร”

เมื่อวันก่อนดิฉันได้พูดคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจส่วนตัว

เขาบอกว่า “ฉันไม่รู้วิธีว่าจะหาลูกค้าได้อย่างไร”

ดิฉันจึงตอบไปว่าให้ลองถามตัวเองดูก่อน

“อยากได้ลูกค้าแบบไหน”

“สินค้า (บริการ) ของเราเป็นที่ต้องการของคนแบบไหน”

“ทำไมถึงต้องการ”

“จุดขาย (=ความแตกต่างกับที่อื่น) คืออะไร”

ถ้าตอบคำถามทั้งหมดนี้ไม่ได้ อาจจะเรียกลูกค้าได้ยาก

อันดับแรกต้องคิดก่อนว่าลูกค้าจะเป็น “บุคคล” หรือ “นิติบุคคล”

คนที่ใช้สินค้า (บริการ) ของเราเป็น “คนแบบใด” และ “เหตุใดจึงใช้สินค้านี้”

การลงโฆษณาไม่ใช่ว่านึกจะลงที่ไหนก็ลง การโพสต์ข้อมูลลงใน blog หรือ Facebook ก็เช่นกัน

เมื่อไปงานชุมนุมสักงานแล้วลงรูปใน Facebook หรือ blog ถ้าผิด Target (=เป้าหมายที่อยากให้เป็นลูกค้า) ที่ทำไปทั้งหมดก็ไม่มีความหมาย

งานของดิฉันเกี่ยวข้องกับนิติบุคคล 100% จึงไม่ใช้ blog หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือในการหาลูกค้า

ไม่ว่าตัวดิฉันเองจะเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญในธุรกิจคือเนื้องานของบริษัท

ดิฉันจึงเน้น “คุณภาพของงาน” และ “ระดับของพนักงาน (ความสามารถ คำพูด และการกระทำ)”

ซึ่งเป็นส่วนประกอบของธุรกิจ สำหรับผู้ที่มีธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือบุคคลธรรมดา

ขอให้ท่านลองคิดว่า “กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ใด”, “สินค้าของเราคืออะไร” และ “เพราะอะไรสินค้านั้นจึงเป็นที่ต้องการ”

เมื่อนั้นท่านก็จะได้พบคำตอบเองค่ะ

ดิฉันหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ

กรุณาคลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความภาษาญี่ปุ่นค่ะ

よかったらシェアしてね!
  • URLをコピーしました!
  • URLをコピーしました!
目次