สวัสดีค่ะทุกท่าน
1 ปีผ่านไปเร็วมาก ตอนนี้เดือน พ.ย. แล้ว
เมืองไทยก็เข้าสู่ฤดูหนาวมีลมเย็นๆ แล้ว
Essay เดือนนี้คือ “ขายอะไรให้ใครเพราะอะไร”
เมื่อวันก่อนดิฉันได้พูดคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจส่วนตัว
เขาบอกว่า “ฉันไม่รู้วิธีว่าจะหาลูกค้าได้อย่างไร”
ดิฉันจึงตอบไปว่าให้ลองถามตัวเองดูก่อน
“อยากได้ลูกค้าแบบไหน”
“สินค้า (บริการ) ของเราเป็นที่ต้องการของคนแบบไหน”
“ทำไมถึงต้องการ”
“จุดขาย (=ความแตกต่างกับที่อื่น) คืออะไร”
ถ้าตอบคำถามทั้งหมดนี้ไม่ได้ อาจจะเรียกลูกค้าได้ยาก
อันดับแรกต้องคิดก่อนว่าลูกค้าจะเป็น “บุคคล” หรือ “นิติบุคคล”
คนที่ใช้สินค้า (บริการ) ของเราเป็น “คนแบบใด” และ “เหตุใดจึงใช้สินค้านี้”
การลงโฆษณาไม่ใช่ว่านึกจะลงที่ไหนก็ลง การโพสต์ข้อมูลลงใน blog หรือ Facebook ก็เช่นกัน
เมื่อไปงานชุมนุมสักงานแล้วลงรูปใน Facebook หรือ blog ถ้าผิด Target (=เป้าหมายที่อยากให้เป็นลูกค้า) ที่ทำไปทั้งหมดก็ไม่มีความหมาย
งานของดิฉันเกี่ยวข้องกับนิติบุคคล 100% จึงไม่ใช้ blog หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือในการหาลูกค้า
ไม่ว่าตัวดิฉันเองจะเป็นอย่างไร สิ่งที่สำคัญในธุรกิจคือเนื้องานของบริษัท
ดิฉันจึงเน้น “คุณภาพของงาน” และ “ระดับของพนักงาน (ความสามารถ คำพูด และการกระทำ)”
ซึ่งเป็นส่วนประกอบของธุรกิจ สำหรับผู้ที่มีธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นบริษัทหรือบุคคลธรรมดา
ขอให้ท่านลองคิดว่า “กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ใด”, “สินค้าของเราคืออะไร” และ “เพราะอะไรสินค้านั้นจึงเป็นที่ต้องการ”
เมื่อนั้นท่านก็จะได้พบคำตอบเองค่ะ
ดิฉันหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ