สวัสดีค่ะทุกท่าน
Essay ในครั้งนี้คือ “ถ้าทำให้ลูกค้ารู้สึกว่ายุ่งยาก เรามักจะเสียโอกาสทางธุรกิจ”
ทุกวันนี้เราต้องเป็นทั้งฝ่ายผู้จ่ายเงิน (= ลูกค้า)
และเป็นฝ่ายผู้รับเงิน (= ผู้ขาย) หมุนเวียนกันไป
ในฐานะฝ่ายผู้รับเงิน (= ผู้ขาย) ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการจะรับเงินโดยตรงหรือ
ที่เป็นพนักงานบริษัทก็จะรับเงินในนามของบริษัท
วันก่อนดิฉันไปลองร้านอาหารที่ไม่เคยเข้ามาก่อน
เหตุผลที่เข้าร้านนี้เพราะผ่านหน้าร้านตอนช่วงเที่ยงโดยบังเอิญ
บางทีลองเข้าร้านใหม่บ้างก็ดี จึงเข้าร้านนี้
ร้านนี้ไม่มีเมนูเป็นเล่ม มีแต่แบบ Scan QR Code
บนโต๊ะแล้วสามารถดูเมนูและสั่งอาหารได้
แต่ก่อนที่จะสั่งอาหาร ถ้ายังไม่ได้ลงทะเบียนชื่อ
และเบอร์โทรศัพท์ก็ไม่สามารถสั่งอาหารได้
โดยมีขั้นตอนดังนี้
ประมาณนี้ค่ะ
ถ้าร้านมีเมนูแบบเป็นเล่ม เราดูเมนูแล้วก็เข้าใจได้ทันที
ดิฉันรู้สึกว่าแบบนี้ยุ่งยากและขี้เกียจ จึงออกจากร้านและไปร้านอื่น
ถ้าเป็นร้านที่มีเมนูเฉพาะของที่นี่ หรือทานได้เฉพาะที่นี่ ดิฉันก็พอทนได้
แต่ถ้ามีการลำดับความสำคัญ (Only one) ด้านการแข่งขัน
และมีตัวเลือกอื่น
ดิฉันไม่คิดว่าจะต้องอุตส่าห์เสียเวลาส่วนตัวและจ่ายเงิน (= รับบริการ)
ดังนั้น เมื่อดิฉันลองมองธุรกิจของตัวเอง
ลูกค้าของเราจะเคยมีประสบการณ์แบบเดียวกับที่ดิฉันรู้สึกหรือเปล่า
เมื่อเราต้องการซื้อสินค้าหรือรับบริการต่างๆ
ถ้ามีหลายขั้นตอน จะรู้สึกว่ายุ่งยากและขี้เกียจ หรือบางคนอาจจะโมโห
ถ้าทำให้ลูกค้ารู้สึกแบบนี้ โอกาสที่เราจะได้รับเงินก็จะยากขึ้น
หรืออาจทำให้ลูกค้าคิดว่า “บริษัทนี้ไม่เก่งเลย ต่อไปนี้ไม่สั่งงานดีกว่า” ก็เป็นได้
เรื่องการบริการหรือขายสินค้า ฝ่ายผู้จ่ายเงินจะมีอำนาจมากว่า
ดิฉันจึงรู้สึกได้ว่าฝ่ายผู้รับเงินควรจะทำความเข้าใจความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม
และคำนึงถึงพฤติกรรมของฝ่ายตรงข้ามก่อน
ซึ่งเป็นการมองในมุมของลูกค้าแล้วจึงดำเนินการ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ