MENU
[Workshop] เปิดรับสมัครหลักสูตรการแปล และล่ามภาษาญี่ปุ่นขั้นพื้นฐานสำหรับ N3 (ครั้งที่ 3)

ไม่มีการเรียนรู้ใดล้ำค่าไปกว่าประสบการณ์

เมื่อปฏิทินผลัดเปลี่ยนมาถึงช่วงสิ้นปี

ดิฉันจะออกไป “เยื่อมเยือนลูกค้าในช่วงสิ้นปี” ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติประจำทุกปี
แม้หลายคนอาจมองว่าการไปเยี่ยมลูกค้าในช่วงสิ้นปีเป็นเพียงธรรมเนียมปฏิบัติ

แต่โอกาสที่เราจะได้พบปะพูดคุยกับลูกค้าโดยตรงนั้นถือเป็นช่วงเวลาอันล้ำค่าในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย
คำกล่าวที่ว่า “ไม่มีการเรียนรู้ใดล้ำค่าไปกว่าประสบการณ์”

พิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงในระหว่างการไปเยี่ยมลูกค้าค่ะ

จุดประสงค์หลักของการไปเยี่ยมลูกค้า คือ การแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าโดยตรง
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางไปถึงสถานที่จริง สิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ใช่เพียงการแลกเปลี่ยนคำขอบคุณเท่านั้น
การได้เข้าไปที่บริษัทของลูกค้า สัมผัสบรรยากาศภายในสถานที่

และพูดคุยเกี่ยวกับความต้องการหรือปัญหาที่พวกเขาเผชิญ

ไม่เพียงช่วยให้ดิฉันในฐานะผู้บริหารได้เรียนรู้ แต่ยังมอบบทเรียนสำคัญในฐานะผู้ประกอบธุรกิจคนหนึ่งอีกด้วยค่ะ
ตัวอย่างเช่น ลูกค้าอาจชี้ให้เห็นถึงจุดที่ต้องปรับปรุงในผลิตภัณฑ์อย่างเห็นภาพชัดเจน

หรือแสดงความคิดเห็นถึงประโยชน์ที่พวกเขาได้รับจากบริการของบริษัทเรา

แน่นอนว่าจะมีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปแบ่งปันร่วมกับทีมงานในบริษัท
แต่การรายงานหรือถ่ายทอดข้อมูลเพียงอย่างเดียวมีข้อจำกัด

การได้เห็นสีหน้าของลูกค้า สัมผัสบรรยากาศรอบตัว และพูดคุยโดยตรง

ช่วยให้ดิฉันเข้าใจ “ความรู้สึกที่แท้จริง” ซึ่งนับว่าเป็นการเรียนรู้ที่ชัดเจนลึกซึ้ง

นอกจากนี้ การไปเยี่ยมลูกค้ายังมอบโอกาสให้ดิฉันได้กลับมาทบทวนพิจารณาตัวเอง

และบริษัทด้วยมุมมองของบุคคลภายนอก

ทุกครั้งที่เดินทางไปเยี่ยมลูกค้า ดิฉันจะถือโอกาสตั้งคำถามกับตัวเองว่า

ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้าได้จริงหรือไม่

และในฐานะผู้บริหาร ดิฉันกำลังนำพาบริษัทไปในทิศทางที่ถูกที่ควรหรือไม่แม้บางครั้งอาจได้รับคำวิจารณ์ที่รุนแรง

แต่คำวิจารณ์เหล่านั้นกลับกลายเป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการเติบโตและพัฒนา

จากประสบการณ์ดังกล่าว ดิฉันจึงตระหนักได้ว่า การเรียนรู้เกิดขึ้นจาก “การลงมือทำ”

การอ่านหนังสือหรือเข้าร่วมสัมมนาเป็นสิ่งสำคัญก็จริง

แต่นั่นไม่อาจมอบความเข้าใจอันลึกซึ้งได้เทียบเท่าการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับลูกค้าโดยตรง

การลงมือทำและสัมผัสประสบการณ์ในสถานการณ์จริงจะช่วยให้เราตระหนักรู้ในสิ่งต่าง ๆ มากมายที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

เมื่อมองย้อนกลับไปทบทวนประสบการณ์เหล่านั้น

การไปเยี่ยมเยือนลูกค้าในช่วงสิ้นปีจึงไม่ได้เป็นเพียงธรรมเนียมปฏิบัติเท่านั้น

แต่เป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตและพัฒนาสำหรับตัวดิฉันในฐานะผู้บริหารและสำหรับบริษัทของตัวดิฉันเอง

ในขณะที่เราแสดงความขอบคุณต่อลูกค้า เราเองก็ได้รับโอกาสในการเรียนรู้ เติบโตและพัฒนาตัวตนของเราด้วย

สุดท้ายนี้ ความสำคัญของการเรียนรู้จากประสบการณ์เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้เช่นเดียวกัน

ดิฉันอยากจะขอแนะนำให้ทุกคนลองออกเดินทางไปยังสถานที่จริง

เพื่อสัมผัสและเรียนรู้ผ่านการมองเห็นและการรับฟังด้วยตนเองประสบการณ์และการเรียนรู้เหล่านั้น

จะกลายเป็นเสบียงสำคัญที่จะช่วยนำพาคุณก้าวไปสู่การเติบโตและพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น

ดิฉันหวังว่าบทความในวันนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านนะคะ

กรุณาคลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความภาษาญี่ปุ่นค่ะ

よかったらシェアしてね!
  • URLをコピーしました!
  • URLをコピーしました!
สารบัญ