หัวข้อในครั้งนี้ คือ “คิดว่าเป็นแค่ความผิดพลาด? หรือเป็นปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ?”
วันนี้ดิฉันขอเสนอความคิดเห็นข้อหนึ่งเกี่ยวกับแนวทางในการทำงานของทุกท่าน
ดิฉันคิดว่าผู้อ่าน Essay ในครั้งนี้ส่วนใหญ่คงจะมีงานที่ต้องทำอยู่
และในระหว่างที่ทำงานก็คงมีทำผิดบ้างเป็นธรรมดา
เช่น คนที่ทำงานแคชเชียร์ก็อาจจะคำนวณเงินผิด หรือเขียนใบเสร็จผิดก็มี
เวลาที่ทำผิดจะมีความคิดว่า “ไม่เป็นไร ก็แค่ทำผิด” หรือ
“ไม่ควรมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะสุดท้ายจะกลายเป็นปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ”
ซึ่งวิธีการทำงาน 2 แบบนี้แตกต่างกันอย่างมาก
บริษัทของดิฉันเป็นบริษัทแปลเอกสาร สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้คือ “การพิมพ์ผิด” และ ห้าม “แปลผิด”
บางคนมักจะคิดว่าปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย
ในแง่ของคุณภาพ จะมีแค่ 100% หรือ 0% เท่านั้น
ถ้าคุณภาพ 100% เท่ากับ “ปานกลาง” คุณภาพ 90%, 80%…20% ที่น้อยกว่า 100 ย่อมประเมินได้ว่า = 0% (สินค้าไม่มีคุณภาพ)
จะมีสักกี่คนที่เข้าใจว่าธุรกิจเป็นแบบนี้ การเดินขึ้นบันไดนั้นยาก
แต่การตกลงมาใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาที
ความน่าเชื่อถือก็เช่นกัน การสร้างความน่าเชื่อถือต้องใช้ระยะเวลานาน
แต่หมดไปได้ภายในเวลาอันสั้น
ผู้อ่านทุกท่านคิดว่างานที่ทำและตัวท่านเองเกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของบริษัทแค่ไหน
และรู้หรือไม่ว่าท้ายที่สุดแล้ว สิ่งเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อการประเมินและการปรับเงินเดือน
ในองค์กรที่เป็นรูปแบบบริษัท การพลั้งเผลอแค่ 1 mm จะทำให้เกิดรอยรั่วใหญ่และทำให้บริษัทล้มละลายได้โดยง่าย
ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการกระทำ ความคิด และความรู้สึกของเราแต่ละคน
ดังนั้นเราจึงต้องควบคุมตนเอง ระมัดระวัง และมีวินัยในตนเองอยู่เสมอ
ดิฉันหวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านนะคะ